DOANH NGHIỆP - THƯƠNG HIỆU

INAX KHỞI NGUỒN TỪ NHỮNG VIÊN GẠCH ĐẦU TIÊN CHO KHÁCH SẠN HOÀNG GIA TOKYO

Friday, 12/04/2024, 08:54 GMT+7 498
Friday, 12/04/2024, 08:54 GMT+7

Trong suốt 250 năm của thời kỳ Edo, Nhật Bản gần như đóng cửa với thế giới bên ngoài, hướng tới một nền văn hóa khép kín. Trong khi nghệ thuật và nghề thủ công phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ này, Nhật Bản vẫn là một xã hội tiền công nghiệp vào năm 1850.

Tới năm 1858, Phó đề đốc Hải quân Hoa Kỳ Matthew Calbraith Perry đã chỉ huy hải đoàn Đông Ấn đến buộc Nhật Bản phải mở cửa thông thương với nước ngoài sau hơn 200 năm thực hiện chính sách bế quan tỏa cảng. Với khẩu hiệu Bunmei Kaika – Ánh sáng văn minh – chính phủ mới được thành lập bởi cuộc Duy tân Minh Trị năm 1868 ráo riết theo đuổi công cuộc hiện đại hóa nhằm đưa Nhật Bản trở thành một quốc gia công nghiệp. 

Tiếp thu khoa học công nghệ từ phương Tây, những thay đổi nhanh chóng diễn ra ở Tokyo và nhiều thành phố lớn khác. Cơ sở hạ tầng đô thị, các tòa nhà bằng đá và gạch theo phong cách phương Tây do kiến trúc sư nước ngoài thiết kế liên tiếp mọc lên. Vẻ ngoài hiện đại ấy được tạo nên từ những sản phẩm làm từ đất sét như gạch, ngói, đất nung và ống đất nung. Hatsunojo Ina, một trong những thành viên sáng lập của INAX, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành gốm sứ trong thời gian này. Sự tài hoa khéo léo của những người thợ thủ công cộng hưởng cùng những công cụ sản xuất hàng loạt, ông Ina đã tạo ra những sản phẩm giúp thay đổi cuộc sống của người dân Nhật Bản.

Khách sạn Hoàng Gia Tokyo của Wright

Khách sạn Hoàng Gia được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1890 là nơi lưu trú tiện nghi dành cho khách nước ngoài. Đến thời kỳ hiện đại hóa vào đầu những năm 1900, số lượng khách quốc tế đến Nhật Bản tăng đột biến. Khách sạn đã ủy quyền cho Kiến trúc sư nổi tiếng Frank Lloyd Wright thiết kế thêm tòa nhà thứ hai vào năm 1916.

Wright đã ứng dụng lối thiết kế kiến trúc mang tính cách mạng biểu thị sự hiện đại của Nhật Bản cùng sự giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Không giống như các tòa nhà gạch đỏ kiểu phương Tây điển hình thời bấy giờ, Wright đã sử dụng gạch xước màu vàng, đất nung trang trí và đá nham thạch Oya chạm khắc, tạo ra tông màu đất ấm áp nhưng vẫn sang trọng.

Tòa nhà chính thứ hai của Khách sạn Hoàng Gia Tokyo do Wright thiết kế đã trở thành một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Nhật Bản hiện đại. Phong cách này nhanh chóng được nhân rộng và gạch xước cũng trở thành vật liệu ngoại thất được yêu thích, khởi đầu cho sự phát triển công nghiệp của vật liệu xây dựng ngoại thất dành cho các tòa nhà ở Nhật Bản.

z5339918996935_0b93d01578c464dbee9c278caaf8188dQuang cảnh nhìn từ tầng 2 của Khách sạn Hoàng Gia Tokyo

 

img_hotel_02
Sảnh chính của Khách sạn lung linh trong ánh đèn huyền ảo - Ảnh chụp năm 1967